Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Trồng rau mầm tươi rói không cần đất

Phương pháp trồng rau mầm không dùng đất dựa trên sự phát triển tự nhiên của hạt: không khí và độ ẩm.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng lớn và hương vị thơm ngon, rau mầm có giá bán hơi cao một chút. Nhưng, chúng có thể được trồng với chi phí hợp lý ngay tại nhà, không đòi hỏi nhiều không gian và cách chăm sóc đơn giản.
Nếu sở hưu một bậu cửa sổ đầy nắng, hộp xốp/khay đựng, hỗn hợp đất hữu cơ và hạt giống thích hợp, bạn đã có tất cả những thứ cần thiết để trồng rau mầm của riêng mình.
Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 1Rau mầm là gì?
Được biết đến là "hoa giấy thực vật", rau mầm đôi khi bị nhầm lẫn với mầm cây - dạng hạt nảy mầm ăn được cả rễ, hạt và ngắn, điển hình là giá đỗ. Tuy nhiên, rau mầm bao gồm nhiều loại rau xanh non ăn được cả phần thân và lá, thu hoạch sau 10 - 14 ngày nảy mầm khi chiều cao đạt 5 - 6 cm.
Các bước trồng cụ thể:
Bắt đầu với một bậu cửa sổ đầy nắng, ấm áp (ánh nắng trực tiếp từ cửa sổ hướng Nam là lý tưởng nhất) và một hộp đựng nhỏ, sạch sẽ. Có thể dùng đĩa nhựa, hộp xốp dùng một lần. Nếu hộp trồng không có lỗ thoát nước, chọc một vài lỗ nhỏ ở dưới đáy.
Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 2Chuẩn bị hộp, đĩa hoặc khay nông, miệng rộng. Loại hộp xốp dùng một lần là lựa chọn tuyệt vời để trồng rau mầm trong nhà.

Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 3Thay vì sử dụng đất trồng truyền thống, bạn nên sử dụng đất trồng hữu cơ với thành phần chính là mụn xơ dừa. Nếu mua loại đất trồng đóng thành bánh, bạn phải thêm nước để làm chúng tơi ra. Lưu ý thêm lượng nước vừa phải để đảm bảo đất ẩm nhưng không bị nhão.
Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 4Đổ đất trồng đã đánh tơi vào từng khay/hộp, độ dày khoảng 5 cm.
Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 5Tiếp theo, rắc hạt giống đã chọn lên bề mặt đất.
Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 6Lấp kín hạt giống bằng cách phủ một lớp đất mỏng lên trên. Sau đó, dùng tay san bằng và nén nhẹ bề mặt đất.

Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 7Tưới nước cho cây bằng bình xịt. Bọc các khay/hộp trồng cây bằng lồng nhựa hoặc màng bọc thực phẩm.

Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 8Khi hạt nảy mầm, tháo bỏ màng bọc. Nếu bạn đặt trên bậu cửa sổ, xoay hộp/khay thường xuyên để cây vươn thẳng, không bị lệch về phía có ánh sáng.

Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 9Tưới nước cho cây thường xuyên, đảm bảo các cây con không bị khô. Tùy thuộc vào hỗn hợp đất trồng và ánh sáng, có thể tưới nước 1 lần/ngày hoặc tăng số lần tưới nhiều hơn. Dụng cụ tưới nước có thể là bình xịt hoặc bình vòi sen.
Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 10Nếu được đặt dưới bóng đèn,rau mầm sẽ lớn rất nhanh.
Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 11Rau mầm mỏng manh nhưng rất dẻo dai, có tính đàn hồi cao. Trong hình, các cây rau mầm đổ rạp vì thiếu nước nhưng nhanh chóng phục hồi khi được tưới nước trở lại.

Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 12Cây trồng sẵn sàng cho thu hoạch khi lá thực sự thành hình. Lúc này, chiều cao của cây đạt 5 - 6 cm.
Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 13Dùng kéo để cắt các cây rau mầm và lưu ý luôn cắt sát tận gốc.
Trồng rau mầm tươi rói không cần đất - 14Rửa sạch rau trước khi ăn. Bạn có thể dùng rau mầm để trang trí món ăn hoặc trộn chung với salad.
Rau mầm cần ánh sáng trực tiếp khoảng 4 tiếng/ngày để phát triển mạnh mẽ và nhiều hơn vào các tháng mùa đông. Cây mọc dài, xanh xao, gầy gò là dấu hiệu của sự thiếu ánh sáng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons