Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Cách trồng cây thiên lý

Cây thiên lý thuộc họ thiên lý, cây leo bằng dây, không có tua cuốn, được sử dụng làm rau ăn hoa. Hoa nở từ tháng 5 đến tháng 10. Là loại cây lưu niên, ưa ẩm, không chịu được úng, nếu bị khô hạn cây phát triển cằn cỗi.
Bước 1: Chuẩn bị đất
Trồng trong chậu: Trộn 50 dm3 đất và phân bò theo tỷ lệ 7/3, bổ sung 20 gr phân lân, 20gr NPK, 50 gr vôi, 20 gr hữu cơ vi sinh vào mỗi chậu.

Bước 2: Chuẩn bị cây con
Trồng cây thiên lý bằng cách giâm cành: cây Thiên lý được nhân giống phổ biến bằng cách giâm cành, mua cây giống đã được nhân giống sẵn, sinh trưởng phát triển tốt, cao khoảng 80 – 100 cm, đem trồng trực tiếp xuống đất, đắp chặt đất xung quanh gốc. Cắm cây chống cao từ 1 – 1,5m vào chậu, cột dây Thiên lý vào cây chống để sau này dây leo bám tốt hơn, khi dây đã sinh trưởng phát triển tốt, tiến hành cho dây bò lên giàn, hay theo bờ dậu, hàng rào,

Bước 3: Chăm sóc
– Tưới nước: cây Thiên lý là loại cây ưa ẩm, không chịu được úng, nếu bị khô hạn, thiếu nước, cây sẽ cằn cỗi, sinh trưởng kém, ra hoa kém, dễ nhiễm sâu rầy.
– Khi dây leo dài khoảng 40 – 50 cm thì bấm ngọn cho cây phân cành, khi cành phát triển mạnh thì ta tiếp tục bấm các ngọn cành để cây phân nhiều nhánh hơn, sẽ cho hoa nhiều hơn.
– Vệ sinh vườn, tránh cỏ cạnh tranh dinh dưỡng với cây, hạn chế sâu bệnh hại.
– Phòng ngừa sâu bệnh: cây lá giang thường bị các loại rầy mền và bọ trĩ, nhện đỏ, cần quan sát kĩ, phát hiện sớm thì việc phòng trừ sẽ hiệu quả hơn. Dùng Brigh Tin pha 1ml với 1l nước phun kỹ phần ngọn và mặt dưới lá. Ngưng phun thuốc trước khi thu hoạch 7 ngày.
Hoa thiên lý

Bước 4: Bón phân
Bón thúc: khi cây leo cao được 2m thì bón phân Better NPK 16-12-8-11+TE hòa nước tưới cách gốc 60 cm. Khi cây nằm trên giàn 30 – 50 cm, cho phát triển nhánh, dẫn nhánh toả kín giàn, tránh để các nhánh quấn vào nhau. Khi Thiên lý cho hoa tiến hành bón phân bổ sung cho cây. Rễ thiên lý ăn cạn nên khi bón không cần xới xáo, chỉ cần rãi phân sau đó phủ lên một lớp mùn và lá khô là được. Bình quân mỗi tháng bổ sung phân một lần, khoảng 1 – 2 kg phân hữu cơ + 100-150 g NPK (16- 12 – 8-11+TE) cho một gốc.

Bước 5: Thu hoạch
Thu hoạch hoa thiên lý khi chùm nụ hoa gần nở (khoảng 1 ngày trước khi nở hoa), nên tiến hành vào buổi sáng sớm, 3 ngày thu hoạch 1 lần. Cây thiên lý là loại cây lưu niên, nếu được chăm sóc tốt, trồng một lần có thể thu hoạch từ 2 – 3 năm.

2 nhận xét:

Thanh Mai nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Thanh Mai nói...

thiên lý là loại dây leo khá dễ trồng
Hoàng Nguyên Green

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons